Personal, Uncategorized

Huwag ka ng malungkot.

Sa pagpikit ng aking mga mata, ikaw agad ang una kong nakikita.

Ikaw na batang hindi marunong mangusap, gumuhit o maglakad. Ikaw na batang nakikita ko sa tuwing mata ko ay ipipikit, umiiyak sa tuwing nadadapa, naagawan ng kendi, at inaasar ng mga mas matatanda sa kanya.

Kung kaya ko lang pawiin ang sakit na iyong nadarama ay ginawa ko na. Gusto kitang yakapin, hagkan, tignan sa mata hanggang hindi ko na kaya. Iyong kamay mo na nagbigay sigla, kulay sa lahat ng mga bagay sa paligid ay siyang nagbigay liwanag sa lahat.

Alam kong walang papantay sa pagmamahal ng isang ina. Masakit mawalan, masakit ang hindi mahagkan ang taong bukod tangi sa lahat. Walang bagay na hihigit sa kanya. Ngunit walang bagay ang maaaring makapagpabali sa kanya.

Hiling ko na sana ay mawala na ang sakit na iyong nadarama. Hindi lang ikaw kundi ang ama mong laging nandyan para sa iyo at ang kuya mong matigas rin ang ulo. Sana’y makita mo na may mga tao pang pinahahalagahan ang bawat oras na kasama ka, at sana’y ganun rin sila. Huwag mong hayaang magsisisi ka muli sa huli dahil sa mga bagay na hindi mo nagawa ngayon. narito pa sila. Narito pa kami para sa iyo. Lubos ka naming ipinagmamalaki at alam kong ipinagmamalaki ka rin niya higit pa sa amin. Sa kung hindi mo man naipamalas kung gaano mo siya kamahal ay alam kong hindi siya nagalit sa iyo bagkus ay mas lalo ka pa niyang minahal.

Ikaw ang nagbigay kulay sa lahat ng nais kong makamit. Nagpapasalamat ako at ginawa ka niyang ganyan. Maliit ka man pero malaki ang iyong pagmamahal. Isa ka sa taong pinapahalagahan ko.

Huwag ka ng malungkot, hinihiling kong sana dumating ang panahon kung saan makakalaya ka rin sa sakit na dinadala mo.

Leave a Reply

